(ANTV) - Tại Hà Nội, sau gần một năm thí điểm, dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi đến nay gần như không thể hiện được nhiều tác dụng như kỳ vọng ban đầu. Không phân loại được phương tiện, không giảm được ùn tắc, còn gây cản trở, gây mất ATGT cho người đi đường. Nhiều ý kiến cho rằng nếu không phát huy hiệu quả thì có nên bỏ nó đi hay không? Hay cố gắng theo đuổi giải pháp giảm thiểu xung đột và chia làn phương tiện theo kiểu đứt đoạn như hiện nay.
Là người ngày nào cũng quan sát việc di chuyển của người dân qua dải phân cách này, ông Đồng cho rằng, chả có sự khác biệt gì từ lúc có và chưa có dải phân cách. Không những không có tác dụng, sự có mặt của những dải cách này còn khiến tình giao thông khu vực trở nên hỗn loạn hơn.
Ông Trần Thành Đồng, Nguyễn Trãi, Tp Hà Nội cho biết, để dải phân cách này và không để thì dân đi cũng vẫn thế thôi. Nó không có tác dụng gì, nên gỡ đi là tốt nhất. Gỡ đi cho nó thoáng. Ngay lối sang đường bên kia kìa, có dải phân cách này đâm ra nó còn ùn tắc hơn.
Theo ông Đặng Huy Thiện, Nguyễn Trãi, TP Hà Nội, không thấy phát huy tác dụng, vì trước kia vẫn thấy xe máy đi ngoài này thì giờ vẫn thế thôi. Phải làm thế nào chứ nếu không phải dải thẳng chứ từng đoạn 1 thế này không có tác dụng, mà tốt nhất là bỏ đi.
Những dải phân cách uốn éo cong vênh ghi dấu không biết bao nhiêu vụ va quệt của các phương tiện vào những chướng ngại vật đứt đoạn thi thoảng lại xuất hiện trên đường này. Và chỉ trong 10 ngày đầu có mặt trên tuyến những giải phân cách này đã gây ra 54 vụ va quệt vào biển báo, lốp phản quang.
Đồng quan điểm với người dân, các chuyên gia cho rằng, ý thức chấp hành của người dân đóng vai trò rất quan trọng để giúp các giải pháp tổ chức giao thông được hiệu quả. Và để xây dựng được ý thức chấp hành thì cần 1 quá trình dài với các biện pháp cứng rắn đến từ các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận lại vấn đề đó là phương án tổ chức giao thông kiểu này còn tồn tại nhiều bất cập.
TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết, chúng ta thấy rõ 1 điểm khác biệt rất là lớn là khi có lực lượng TTGT hướng dẫn yêu cầu chuyển làn, thì người dân sẽ tuân theo. Nhưng chỉ sau 1 thời gian ngắn đánh trống bỏ dùi để người dân tự mình hướng theo quy định của Nhà nước thì không ai tuân theo cả. Vậy nên các cơ quan chức năng cần phải liên tục duy trì hoạt động hướng dẫn của mình mới từ từ hình thành nếp nghĩ trong tư duy người dân.
Theo PGS TS Doãn Minh Tâm, Chuyên gia giao thông, để tổ chức giao thông trên tuyến đường cấp đô thị Nguyễn Trãi thì cần rà soát các tiêu chí của tuyến đường cấp đô thị. Trong đó đầu tiên là yếu tố tuyến chính là dành cho ô tô, đường gom 2 bên là cho xe 2 bánh và các loại phương tiện khác. Chứ giờ để 75% đường cấp nội bộ đổ vào đường chính, cấp đô thị, tạo thành hàng loạt nút ra vào lắt nhắt dọc tuyến chính thì không bao giờ đảm bảo được quy hoạch và ổn định được dòng xe cả.
Đây không phải là lần đầu tiên phương án tổ chức giao thông theo kiểu này không mang lại nhiều hiệu quả tại Hà Nội, và lần này cũng vậy. Có lẽ các cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên tuyến này cần xem xét lại có nên tiếp tục mang tuyến trục chính của Thủ đô Hà Nội này ra làm thí nghiệm hay không?
(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là chính sách siết cho vay khi mua căn nhà thứ 2 đang làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong khi có người cho rằng đây là cách để “làm mát” thị trường, thì một số người khác lại băn khoăn: liệu chính sách này có thắt quá chặt nhu cầu thực của người dân?
(ANTV) - Một bức chân dung tự họa hiếm hoi của danh họa Lucien Freud, được xem là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông, sẽ được đưa ra đấu giá vào ngày 15/10 tới tại Nhà đấu giá Christie's.
(ANTV) - Mới đây, hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đổ về Khu bảo tồn ở phía Nam bang Florida, Mỹ để tham gia Lễ hội Cá sấu Florida lần thứ 2. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống “đấu vật cá sấu” độc đáo và tinh thần “Florida xưa”.
(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11, trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, vượt lịch sử. Hệ thống đê đã xảy ra 43 sự cố uy hiếp đến an toàn chống lũ. Nhiều tuyến đê đã phải tổ chức chống tràn với phạm vi lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.
(ANTV) - Ít nhất 6 người thiệt mạng trong trận động đất có độ lớn 7,4 làm rung chuyển miền Nam Philippines ngày 10/10.
(ANTV) - Đến sáng nay, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước. Mực nước sông Cầu vượt báo động 3 hơn 2m; hàng nghìn hộ dân bị cô lập, nhiều tuyến đường, đê điều và đường sắt hư hại nặng.
(ANTV) - Trước tình hình ngập lụt trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với mức nước cao tại nhiều vị trí. CSGT Hà Nội khuyến cáo phương án di chuyển đối với các phương tiện trên tuyến để đảm bảo an toàn.
(ANTV) - Trong nỗ lực ứng phó với mưa lũ, đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Tổ phó Tổ ANTT cơ sở thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh đã qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại tuyến đê xung yếu. Hôm nay, đồng chí đã được gia đình tổ chức tang lễ trong niềm tiếc thương sâu sắc của đồng đội và nhân dân địa phương.
(ANTV) - Sáng nay tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Chương trình chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nên tảng VN-eiD.
(ANTV) - Mới đây, Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế - CATP kiểm tra một kho hàng tại ngõ 16 Đỗ Xuân Hợp (phường Từ Liêm, Hà Nội), phát hiện gần 2 tấn xúc xích được đóng gói trong túi bóng dán tem nhãn nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có giấy tờ kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.