Thứ Bảy, 11/10/2025 14:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tiếp tục xây dựng các tuyến BRT còn lại: Nên hay không?

(ANTV) - Mới đây Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023.

Trả lời về những thắc mắc của đại biểu về việc Hà Nội có nên tiếp tục xây dựng các tuyến BRT còn lại theo quy hoạch hay không, trong bối cảnh tuyến này hiện đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều?

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay thành phố sẽ thay thế BRT bằng tuyến đường sắt đô thị số 11. Một thông tin khiến không ít người dân Hà Nội giật mình bởi bấy lâu nay BRT vẫn được ví như đứa con cưng của Hà Nội và đặc biệt là khi trị giá đầu tư ban đầu của nó lên tới hơn 1000 tỷ đồng.

Tuyến BRT số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa đưa vào sử dụng tháng 12-2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỉ đồng). Tuyến dài hơn 14 km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỉ đồng/xe. Một khoản đầu tư khổng lồ, thế nhưng sau hơn 7 năm thử nghiệm, BRT đã cho thấy sự kém cỏi của mình trong việc thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân thì có nhiều, thế nhưng cái mà người dân dễ nhìn thấy nhất đó là nó chiếm quá nhiều tài nguyên của TP. Nhưng lại không mang lại được kỳ vọng như ban đầu. Và nhiều người thì đã bắt đầu đặt câu hỏi về trách nhiệm của ai để dẫn đến kết cục như bây giờ.

Chiếm dụng quá nhiều không gian, hạ tầng giao thông vốn đã quá chật hẹp … lãng phí mặt cắt đường, đẩy các phương tiện khác chen chúc nhau ở phần đường còn lại.

Quá nhiều điều chướng tai gai mắt đã được người dân và các chuyên gia chỉ ra ngay trong những ngày đầu tuyến này đi vào hoạt động. Thế nhưng, các cơ quan chức năng thì vẫn phải mất đến hơn 7 năm để thấy được sự thất bại này.

Nhiều ý kiến cho rằng, BRT là minh chứng cho việc “bỏ thì thương mà vương thì tội” … 1 khoản đầu tư khổng lồ hơn 1000 tỷ mới chỉ dùng được có hơn 7 năm đã nghĩ đến việc bỏ.

Thế nhưng, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn vào vấn đề đó là tuyến này không những không hiệu quả mà còn đem lại rất nhiều bất cập cho mạng lưới giao thông Hà Nội. Và việc “đau 1 lần rồi thôi” là giải pháp cần thiết cho tương lai, chứ không thể cứ mãi mơ mộng về 1 viễn cảnh khó khả thi và cố đeo bám cho đến những giây phút cuối cùng.

Và lựa chọn lần này của TP Hà Nội là 1 loại hình VTCC khác mức, đó là đường sắt đô thị … các chuyên gia cho rằng, đây là lựa chọn sáng suốt cho 1 TP với gần 10 triệu dân. Thế nhưng, hãy cứ nhìn vào thực tế mà xem, quy hoạch của Hà Nội thì luôn thay đổi, trước đây chỉ có 8 tuyến đường sắt đô thị, sau đó điều chỉnh lên 9 tuyến và giờ là 14 tuyến. Thay đổi liên tục trong thời gian ngắn.

Và với tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị như hiện nay, thì còn lâu tuyến BRT mới được thay thế bằng 1 tuyến đường sắt đô thị khác. BRT sẽ vẫn gắn bó với người dân Hà Thành trong 1 thời gian dài nữa, vẫn tiếp tục chiếm đường, vẫn tiếp tục thể hiện năng lực yếu kém và vẫn tiếp tục duy trì sự yếu kém đó từ bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

200.000 người Palestine trở về phía Bắc Gaza

200.000 người Palestine trở về phía Bắc Gaza

Thế giới 11/10/2025

(ANTV) - Trong ngày 10/10 - ngày đầu tiên của thỏa thuận ngừng bắn Gaza giai đoạn 1, khoảng 200.000 người Palestine đã trở về khu vực phía Bắc Dải Gaza. Hoạt động di cư bắt đầu diễn ra từ đầu giờ chiều qua, ngay sau khi quân đội Israel thông báo hoàn tất đợt rút quân thứ nhất theo cam kết.

Tổng thống Pháp tái bổ nhiệm ông Lecornu làm Thủ tướng

Tổng thống Pháp tái bổ nhiệm ông Lecornu làm Thủ tướng

Thế giới 11/10/2025

(ANTV) - Tối 10/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái bổ nhiệm ông Sébastien Lecornu làm Thủ tướng, chỉ 4 ngày sau khi ông này đệ đơn từ chức, kết thúc nhiệm kỳ ngắn chưa từng có tiền lệ. Quyết định trên được công bố đúng vào thời hạn 48 giờ mà ông Macron đặt ra để tìm kiếm người đứng đầu chính phủ mới, sau nhiều cuộc tham vấn căng thẳng với các đảng phái.

Những người phụ nữ hồi sinh nông trại nổi ở Mexico

Những người phụ nữ hồi sinh nông trại nổi ở Mexico

Thế giới 11/10/2025

(ANTV) - Tại Mexico, ngày càng có nhiều phụ nữ mua lại những nông trại nổi hay còn gọi là Chinampas với mục tiêu bảo vệ hệ sinh thái độc đáo, đang bị đe dọa bởi đô thị hóa và ô nhiễm nguồn nước. Trồng cây theo kĩ thuật Chinampas rất tốn kém, chính vì vậy một số nông dân địa phương đã từ bỏ mảnh đất của mình để đi làm với mức lương cao hơn trong thành phố. Nhưng giờ đây, một nhóm phụ nữ đang từng bước thay đổi điều đó.

Tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua

Tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua

Điểm tin 11/10/2025

(ANTV) - Cháy nhà ở Hà Nội, 5 người tử vong; Cháy tầng 4 nhà tập thể ở đường Đê La Thành, Hà Nội; Ngập lụt ở Hà nội, Bắc ninh còn kéo dài 1-3 ngày tới; Thiệt hại mưa lũ sau bão số 11 ước tính 5.450 tỷ đồng; Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng giết người;... là những tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua.

Sức mạnh số trong thiên tai, bão lũ

Sức mạnh số trong thiên tai, bão lũ

Xã hội 11/10/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh thiên tai ngày càng khốc liệt, thiệt hại do bão lũ gây ra cũng ngày càng nặng nề, cùng với lực lượng tuyến đầu ngày đêm căng mình cứu hộ, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn cũng đã góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái, gắn kết cộng đồng. Điều này không chỉ thể hiện sự đổi mới trong cách thức quản lý mà còn chứng minh rằng: chỉ cần một cú chạm màn hình, hàng nghìn tấm lòng có thể gặp nhau ở giữa tâm lũ, nơi mọi sự sống đều đáng quý.

Khai trương Bảo tàng nghệ thuật Teamlab Biovortex

Khai trương Bảo tàng nghệ thuật Teamlab Biovortex

Thế giới 11/10/2025

(ANTV) - Nổi tiếng với những tác phẩm nghệ thuật tương tác, nhóm chuyên gia TeamLab vừa khai trương một bảo tàng mới, có tên gọi teamLab Biovortex ở thành phố Ky-o-to, Nhật Bản. Đến đây, khách tham quan có cơ hội hòa mình vào thế giới nghệ thuật kỹ thuật số sống động.

Giữ giao thông an toàn giữa nước lũ

Giữ giao thông an toàn giữa nước lũ

Xã hội 11/10/2025

(ANTV) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn trong nhiều giờ đồng hồ liên tiếp đã khiến nhiều tuyến đường, tuyến phố và khu dân cư ở TP Hà Nội ngập sâu trong nước. Tại các điểm ngập nặng, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã có mặt từ sớm, không chỉ để hướng dẫn, phân luồng, mà còn trở thành những người đầu tiên giúp người dân di chuyển an toàn qua vùng bị ngập nước.

Xem thêm