Thứ Năm, 27/11/2025 18:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tiếp tục xây dựng các tuyến BRT còn lại: Nên hay không?

(ANTV) - Mới đây Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023.

Trả lời về những thắc mắc của đại biểu về việc Hà Nội có nên tiếp tục xây dựng các tuyến BRT còn lại theo quy hoạch hay không, trong bối cảnh tuyến này hiện đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều?

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay thành phố sẽ thay thế BRT bằng tuyến đường sắt đô thị số 11. Một thông tin khiến không ít người dân Hà Nội giật mình bởi bấy lâu nay BRT vẫn được ví như đứa con cưng của Hà Nội và đặc biệt là khi trị giá đầu tư ban đầu của nó lên tới hơn 1000 tỷ đồng.

Tuyến BRT số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa đưa vào sử dụng tháng 12-2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỉ đồng). Tuyến dài hơn 14 km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỉ đồng/xe. Một khoản đầu tư khổng lồ, thế nhưng sau hơn 7 năm thử nghiệm, BRT đã cho thấy sự kém cỏi của mình trong việc thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân thì có nhiều, thế nhưng cái mà người dân dễ nhìn thấy nhất đó là nó chiếm quá nhiều tài nguyên của TP. Nhưng lại không mang lại được kỳ vọng như ban đầu. Và nhiều người thì đã bắt đầu đặt câu hỏi về trách nhiệm của ai để dẫn đến kết cục như bây giờ.

Chiếm dụng quá nhiều không gian, hạ tầng giao thông vốn đã quá chật hẹp … lãng phí mặt cắt đường, đẩy các phương tiện khác chen chúc nhau ở phần đường còn lại.

Quá nhiều điều chướng tai gai mắt đã được người dân và các chuyên gia chỉ ra ngay trong những ngày đầu tuyến này đi vào hoạt động. Thế nhưng, các cơ quan chức năng thì vẫn phải mất đến hơn 7 năm để thấy được sự thất bại này.

Nhiều ý kiến cho rằng, BRT là minh chứng cho việc “bỏ thì thương mà vương thì tội” … 1 khoản đầu tư khổng lồ hơn 1000 tỷ mới chỉ dùng được có hơn 7 năm đã nghĩ đến việc bỏ.

Thế nhưng, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn vào vấn đề đó là tuyến này không những không hiệu quả mà còn đem lại rất nhiều bất cập cho mạng lưới giao thông Hà Nội. Và việc “đau 1 lần rồi thôi” là giải pháp cần thiết cho tương lai, chứ không thể cứ mãi mơ mộng về 1 viễn cảnh khó khả thi và cố đeo bám cho đến những giây phút cuối cùng.

Và lựa chọn lần này của TP Hà Nội là 1 loại hình VTCC khác mức, đó là đường sắt đô thị … các chuyên gia cho rằng, đây là lựa chọn sáng suốt cho 1 TP với gần 10 triệu dân. Thế nhưng, hãy cứ nhìn vào thực tế mà xem, quy hoạch của Hà Nội thì luôn thay đổi, trước đây chỉ có 8 tuyến đường sắt đô thị, sau đó điều chỉnh lên 9 tuyến và giờ là 14 tuyến. Thay đổi liên tục trong thời gian ngắn.

Và với tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị như hiện nay, thì còn lâu tuyến BRT mới được thay thế bằng 1 tuyến đường sắt đô thị khác. BRT sẽ vẫn gắn bó với người dân Hà Thành trong 1 thời gian dài nữa, vẫn tiếp tục chiếm đường, vẫn tiếp tục thể hiện năng lực yếu kém và vẫn tiếp tục duy trì sự yếu kém đó từ bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tuyên án tử hình nữ bị cáo dùng xyanua đầu độc 4 người

Tuyên án tử hình nữ bị cáo dùng xyanua đầu độc 4 người

Pháp luật 27/11/2025

(ANTV) - Liên quan đến vụ án dùng xyanua đầu độc 4 người thân trong gia đình, hôm nay (27/11), TAND tỉnh Đồng Nai đã xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hồng Bích (trú xã Phước An, tỉnh Đồng Nai) về các tội giết người và tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất độc.

Hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ và ứng phó bão số 15

Hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ và ứng phó bão số 15

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 13, đoàn công tác Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Bộ Công an đã triển khai chuỗi hoạt động hỗ trợ khẩn cấp tại Gia Lai, Đắk Lắk. Đồng thời chỉ đạo lực lượng cảnh sát cơ động tại Khánh Hòa triển khai phương án ứng phó bão số 15 KOTO.

 Tăng cường xử lý xe tự chế, xe kéo chở hàng cồng kềnh

Tăng cường xử lý xe tự chế, xe kéo chở hàng cồng kềnh

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Những chiếc xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh vẫn đang len lỏi trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào thời điểm cuối năm. Trước thực trạng đó, Công an thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm xử lý triệt để tình trạng này, bắt đầu ngay từ các cửa ngõ ra vào Thủ đô.

Đấu tranh đẩy lùi tội phạm ma túy ở địa bàn giáp ranh

Đấu tranh đẩy lùi tội phạm ma túy ở địa bàn giáp ranh

Pháp luật 27/11/2025

(ANTV) - Xác định công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, thời gian qua Công an phường Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác phòng ngừa và đấu tranh. Qua đó, phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến ma túy, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Gượng dậy sau trận lũ lụt lịch sử

Gượng dậy sau trận lũ lụt lịch sử

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Được xem là địa phương bị thiệt hại nặng nhất trong cơn lũ lụt lịch sử tại khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk, những ngày qua, với sự quan tâm giúp đỡ, sẻ chia của đồng bào cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Thịnh đã và đang gượng đứng dậy, từng bước tái thiết, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Bộ Công an phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ

Bộ Công an phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ liên tiếp gây ra tại nhiều tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, sáng 27/11 Bộ Công an đã tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi Lễ.

Xem thêm