
Phóng viên: Thành phố Hà Nội đã từng mở nhiều đợt tăng cường xử lý các phương tiện chở hàng cồng kềnh trong thành phố. Tuy nhiên, những vi phạm vẫn diễn ra. Theo đồng chí thì nguyên nhân là gì? Phải chăng, chế tài của chúng ta chưa đủ mạnh?
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng: Gần đây, do là thời điểm cuối năm nên nhu cầu giao thương, vận chuyển hành hóa của nhân dân trên địa bàn Thành phố tăng mạnh, nắm bắt được tình hình trên, CATP Hà Nội, Phòng CSGT đã triển khai nhiều biện pháp nhằm siết chặt hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt việc vận chuyển hành hóa bằng xe ba bánh, xe mô tô, xe thô sơ, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Tuy nhiên, do nhiều người dân do tiết kiệm khoản chi phí thuê xe ô tô để chở hàng, bên cạnh đó do ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt là người điều khiển xe thô sơ, xe ba bánh, xe mô tô chở hàng còn hạn chế, nên tình trạng vi phạm chở hàng cồng kềnh trên địa bàn Thành phố vẫn diễn biến phức tạp.
Chế tài xử lý đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe 3, 4 bánh tự dóng, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, quá giới hạn quy định còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm.
Phóng viên: Theo quy định của pháp luật thì những phương tiện chở hàng cồng kềnh như thế nào thì sẽ vi phạm và bị xử lý cụ thể ra sao?
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng: Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định:
(1) Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự (quy định tại điểm h, khoản 3, điều 5; khoản 1; điểm b, khoản 2 điều 24 Nghị định số 46 ngày 26/5/2016 của Chính phủ) vi phạm:
- Kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơmi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); điều khiển xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; điều khiển xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn, an toàn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau (quy định tại điểm h, khoản 3, điều 5): Mức phạt từ 600.000đ đến 800.000đ. Tước giấy phép lái xe: 01 đến 03 tháng.
- Vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc không chằng buộc chắc chắn; xếp hàng trên nóc buồng lái; xếp hàng làm lệch xe (quy định tại điểm 1, điều 24): Mức phạt từ 300.000đ đến 400.000đ.
- Chở hàng trên nóc thùng xe; chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe; chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe (quy định tại điểm b, khoản 2, điều 24): Mức phạt từ 800.000đ đến 1.000.000đ. Tước giấy phép lái xe: 01 đến 03 tháng.
(2) Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự (quy định tại điểm k, khoản 4, điều 6, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP) vi phạm:
- Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, dẫn dắt xúc vật, mang vác vật cồng kềnh; Người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; Xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định (theo khoản 4, điều 19 Thông tư 46 ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định: Xếp hàng hóa, hành lý trên xe vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét); Điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác (quy định tại điểm k, khoản 4, điều 6): Mức phạt từ 300.000đ đến 400.000đ.
(3) Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy và xe thô sơ khác (quy định tại điểm g, khoản 2; điểm c, khoản 3, điều 8 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP) vi phạm:
- Xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không đảm bảo an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển (theo khoản 5, điều 19 Thông tư 46 của Bộ Giao thông vận tải quy định: Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe và không quá 1,0 mét; không được vượt quá 0,4 mét về mỗi bên bánh xe) (quy định tại điểm g, khoản 2, điều 8): Mức phạt từ 60.000đ đến 80.000đ.
- Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khá (quy định tại điểm c, khoản 3, điều 8): Mức phạt từ 80.000đ đến 100.000đ.
(4) Đối với người đi bộ (quy định tại điểm a, khoản 2, điều 9 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP) vi phạm: Mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông: Mức phạt từ 60.000đ đến 80.000đ.
Phóng viên: Theo đồng chí, khó khăn lớn nhất trong xử lý các loại xe chở hàng cồng kềnh là gì ?
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng: Hiện nay chúng tôi đang gặp một số khó khăn khi xử lý các trường hợp xe ba bánh:
Thứ nhất, theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông; Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thì tất cả những trường hợp điều khiển xe công nông, xe Lambro, xe 3, 4 bánh (tự dóng) tham gia giao thông đều phải xử lý tịch thì xung quỹ Nhà nước.
Tuy nhiên, tại khoản 1 điều 6 Quyết định số 06 ngày 25/01/2013 của UBND Thành phố Hà Nội ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố quy định: "Cấm các loại xe Lambro, công nông, máy trộn bê tông, xe 3, 4 bánh tự chế, xe mô tô ba bánh dùng để chở khách và hàng hóa không được hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường nội bộ trong khu vực đông dân cư thuộc địa phận Thành phố Hà Nội (theo quy định tại Nghị quyết số 32 ngày 29/6/2007 của Chính phủ). Riêng xe 3, 4 bánh của thương binh, bệnh binh, người tàn tật, đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm có văn bản chỉ đạo, quy định về việc quản lý, xử lý đối với loại phương tiện trên khi tham gia giao thông vi phạm các quy định về TTATGT.
Thứ hai, do nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân trên địa bàn nội thành rất cao, đặc biệt là nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các ngõ, ngách, dẫn đến việc người sử dụng xe 3, 4 bánh (tự dóng), xe xích lô, xe mô tô kéo theo xe cải tiến vận chuyển hàng hóa được nhiều người có nhu cầu thuê để phục vụ. Từ nguyên nhân này, đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng xe 3, 4 bánh (tự dóng) để vận chuyển hàng hóa trên địa bàn.
Thứ ba, nhiều trường hợp vi phạm thường hoạt động trong giờ cao điểm, khi lực lượng chức năng đang tập trung hướng dẫn, điều khiển giao thông. Do đó, khi phát hiện vi phạm rất khó khăn trong việc xử lý và có biện pháp cưỡng chế kịp thời. Đặc biệt là các xe mô tô, xe ba bánh chở hàng cồng kềnh khi dừng lại kiểm tra, xử lý sẽ rất dễ gây ùn tắc giao thông.
Thứ tư, tại một số đơn vị thuộc Công an thành phố, hiện tượng thương binh tập trung, tạo áp lực, đề nghị giải quyết, trả lại xe 3, 4 bánh tự dóng vi phạm còn diễn ra phổ biến, nhiều trường hợp có lời nói, thái độ không đúng mực với người thi hành công vụ.
Quá trình xử lý vi phạm các hành vi vi phạm chở hàng cồng kềnh gặp nhiều khó khăn, do người vi phạm cố tình không chấp hành việc xử lý vi phạm và yêu cầu bốc dỡ hàng hoá cồng kềnh, quá khổ của lực lượng chức năng. Mặt khác việc điều động xe tải đến chở phương tiện vi phạm còn có những bất cập về nhân lực và thời gian.
Lực lượng tham gia trực tiếp vào công tác kiểm tra, xử lý đối với đối tượng vi phạm trên còn mỏng; sự phối hợp, vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội, các cấp chính quyền địa phương và các gia đình trong công tác tuyên truyền, phổ biến đối với các hành vi vi phạm trên còn chưa đồng bộ, quyết liệt.
Hiện nay, chưa có văn bản pháp luật nào quy định về niên hạn sử dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự, từ đó dẫn đến tình trạng các phương tiện này sau khi cũ nát được tận dụng, cải tạo thành xe 3, 4 bánh tự đóng tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, đễ xảy ra tai nạn giao thông.
Chế tài xử lý đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe 3, 4 bánh tự dóng, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, quá giới hạn quy định còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm.
Phóng viên: Từ sáng 25/9, lực lượng CSGT Hà Nội đã đồng loạt ra quân để xử lý tình trạng xe thô sơ chở hàng cồng kềnh. Vậy, tính đến thời điểm này, kết quả như thế nào, thưa đồng chí ?
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng: Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi đã duy trì công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về TTATGT và kết quả xử lý vi phạm trên 32 cụm loa tại 32 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố cho hàng triệu lượt người nghe. Hàng tháng gửi các đĩa tuyên truyền phát trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội tuyên truyền các quy định của pháp luật về TTATGT, trong đó có các quy định và chế tài xử phạt đối với vi phạm chở hàng cồng kềnh, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT. Từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng CSGT đã cung cấp 182 tin cho các cơ quan báo đài, phối hợp xây dựng 11 bài viết, 25 phóng sự liên quan đến công tác xử lý các phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh trên địa bàn Thủ đô.
Trong công tác xử lý vi phạm: Từ ngày 16/11/2015 đến ngày 03/10/2016, Phòng CSGT Hà Nội đã xử lý 5.174 trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh, quá chiều dài, chiều cao cho phép, tạm giữ 1.560 phương tiện, 3.543 bộ giấy tờ, phạt thành tiền 2.120.630.000đ. Trong đó: 734 trường hợp xe ô tô chở hàng vượt quá chiều dài, chiều cao; 2,282 xe mô tô chở hàng cồng kềnh; 810 xe ba bánh tự dóng giả danh thương binh, chở hàng cồng kềnh; 93 trường hợp xe thô sơ, xe xích lô và phương tiện khác..
Ngoài ra, thực hiện Kế hoạch số 114 ngày 26/9/2016 về tập trung kiểm tra, xử lý người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe thô sơ, xe xích lô, xe ba bánh tự dóng giả danh thương binh vi phạm chở hàng “cồng kềnh”, “quá khổ” khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT đã xử lý gần 2 nghìn trường hợp vi phạm, tạm giữ 270 phương tiện...
Phóng viên: Cảm ơn đồng chí!
Nhóm phóng viên thực hiện
(ANTV) - Gia Viên là phường có dân số đông ở thành phố Hải Phòng với hơn 100 nghìn nhân khẩu, 73 tổ dân phố trên diện tích hơn 5km2. Được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ phường Đằng Giang, một phần các phường Cầu Đất, Lạch Tray, Đông Khê và Gia Viên (cũ), phường Gia Viên mới ở vị trí trung tâm thành phố với nhiều dự án giao thông, xây dựng lớn. Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TƯ ngày 26/2/2025 của thành uỷ Hải Phòng về xây dựng thành phố không ma tuý, Công an phường Gia Viên đã đề ra lộ trình và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện mục tiêu đầy “áp lực” là đến năm 2030 sẽ trở thành phường không ma túy.
(ANTV) - Được thành lập từ ngày 1/7/2025 trên cơ sở sáp nhập 6 phường: Hoàng Văn Thụ, Minh Khai, Phan Bội Châu, Thượng Lý, Sở Dầu, Hùng Vương và một phần Gia Viên; phường Hồng Bàng, TP Hải Phòng có diện tích tự nhiên hơn 12km2 với 70 tổ dân phố. Là phường trung tâm, Hồng Bàng được biết đến với nhiều đầu mối giao thông, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ sôi động... Yếu tố đặc thù về kinh tế xã hội kéo theo những phức tạp riêng về ANTT và trách nhiệm của công an phường Hồng Bàng- đơn vị mới sáp nhập hơn 3 tháng là đảm bảo cuộc sống bình yên cho gần 110 nghìn người dân nơi đây
(ANTV) - Trung úy Trần Minh Hoàng, SN 1999, cán bộ Công an xã Tân Vĩnh Lộc, TP Hồ Chí Minh (trước là xã Vĩnh Lộc B) là 1 người trẻ sống lý tưởng và hoài bão. Hoàng được biết đến là một cán bộ có năng lực, đam mê công việc và với câu chuyện bức thư gửi cho chính mình trong tương lai, anh là hình mẫu của một thanh niên thế hệ mới, tràn đầy nhiệt huyết và sống đẹp.
(ANTV) - Trong bối cảnh quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, việc bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân luôn là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, các quy định về bồi thường ghi nợ tiền sử dụng đất và đấu giá quyền sử dụng đất cũng là những “điểm nóng” thường xuyên được quan tâm . Trên cơ sở thực tiễn thi hành Luật Đất đai 2024 và các nghị định trước đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 226/2025/NĐ-CP ngày 15/8/2025, với nhiều điểm mới quan trọng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý đất đai.
(ANTV) - Trong bối cảnh tình hình tội phạm kinh tế ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã không ngừng chủ động nắm chắc tình hình, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ quyết liệt, hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định thị trường và trật tự an toàn xã hội. Để hiểu rõ hơn về công tác này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Thượng tá Ngô Thuận Lăng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hồ Chí Minh.
(ANTV) - Ngày 11/9 vừa qua, vụ rò rỉ dữ liệu tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) đã được xác nhận, khiến dư luận lo ngại về hệ lụy tức thời và những nguy cơ lâu dài. Trong chuyên mục Tiêu điểm ANTT với chủ đề: “Bảo vệ dữ liệu tài chính, chặn đứng nguy cơ lừa đảo sau vụ lộ dữ liệu cá nhân tại CIC”, Trung tá, Tiến sỹ Bùi Thị Liên, chuyên gia giảng dạy về “Tâm lý tội phạm” tại Học viện An ninh nhân dân bàn luận về nội dung này.
(ANTV) - TP Hồ Chí Minh là “đầu tàu” kinh tế của cả nước, trung tâm thương mại sôi động với hàng triệu giao dịch mỗi ngày. Nhưng cũng chính nơi đây lại là “điểm nóng” để tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và gian lận thương mại tìm mọi cách len lỏi, bám rễ. Trước thách thức đó, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã không ngừng chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, kiên trì đấu tranh, giữ vững sự minh bạch và an toàn cho môi trường kinh doanh của thành phố.
(ANTV) - Trong công tác xây dựng lực lượng 80 năm qua, cùng với công tác tổ chức cán bộ, công tác giáo dục và đào tạo; công tác giáo dục chính trị tư tưởng là bộ ba luôn đồng hành không thể tách rời, có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng tạo nên sức mạnh của lực lượng công an nhân dân, đảm bảo luôn đủ sức hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong mọi hoàn cảnh, thời kỳ, giai đoạn công cuộc xây dựng, phát triển đất nước với đội ngũ cán bộ luôn có tính kế thừa, có tính kỷ luật, bản lĩnh, trí tuệ, niềm tin và lòng trung thành tuyệt đối.
(ANTV) - Với chức năng “xây nền, dựng móng” trong hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân, Cục Tổ chức cán bộ luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tham mưu chiến lược giúp lãnh đạo Bộ Công an hoạch định, ban hành các chủ trương, chính sách về công tác tổ chức, cán bộ; góp phần đặc biệt quan trọng xây dựng đội ngũ Công an nhân dân có bản lĩnh, trí tuệ; có tâm, đủ tầm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao ở bất kỳ cương vị, ví trí công tác nào với lòng trung thành tuyệt đối, hết lòng phụng sự Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Trong 40 năm đất nước đổi mới, đặc biệt, giai đoạn bước vào kỷ nguyên mới- vươn mình mạnh mẽ hiện nay, Cục Tổ chức cán bộ tiếp tục tham mưu trúng và đúng giúp Bộ trưởng Bộ Công an ban hành các kế hoạch, chỉ đạo mang tầm chiến lược về công tác tổ chức, cán bộ, đáp ứng hiệu quả yêu cầu của thực tiễn công tác Công an; góp phần phục vụ đắc lực quá trình xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
(ANTV) - Xuyên suốt 80 năm lịch sử vẻ vang, công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân luôn là xương sống, là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại, phát triển và lớn mạnh của lực lượng. Dù đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách, gian nan, người chiến sĩ CAND vẫn luôn giữ vững lời thề tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Để làm được điều đó, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ luôn không ngừng học tập, thực hiện “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân"- kim chỉ nam xuyên suốt 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng