(ANTV) - Theo thống kê của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, hiện Thủ đô có hơn 8 triệu phương tiện giao thông và mỗi năm lại gia tăng thêm từ 4 - 5%. Trong khi đó, hạ tầng giao thông tĩnh của thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân.
Hà Nội từ nhiều năm nay vẫn loay hoay với bài toán thiếu bãi đỗ xe, đặc biệt gần đây, khi việc hàng loạt bãi trông giữ xe dưới gầm cầu buộc phải dừng hoạt động đã tiếp tục làm gia tăng áp lực giao thông tĩnh lên các khu vực lân cận, đặt ra yêu cầu cấp bách về những phương pháp thay thế mang tính hiện đại, an toàn và bền vững.
Khu vực cổng bệnh viện Bạch Mai và Việt Pháp trên đường Phương Mai, phường Kim Liên. Mặc dù diện tích bãi trông giữ xe ngay mặt đường khá rộng, thế nhưng với nhu cầu thăm khám lớn, nên bãi này luôn trong tình trạng quá tải, thậm chí trông giữ vượt quá diện tích bãi xe.
Áp lực quanh khu vực này càng gia tăng khi điểm gửi xe tại gầm cầu vượt ngã tư Vọng đã đóng cửa nhiều ngày qua sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy xảy ra.
Cần phải nhìn nhận rõ ràng, hiện nay, những điểm trông giữ xe ở gầm cầu không nằm trong quy hoạch giao thông tĩnh của thành phố mà chỉ là giải pháp được cho là tạm thời của Hà Nội để đáp ứng nhu cầu của người dân. Dù trước đó, Bộ giao thông vận tải trước đây, đã từng cảnh báo về rủi ro rất lớn của giải pháp giật gấu vá vai này. Do đó, ngay chính tại cơ sở cần phải có những giải pháp căn cơ, giải quyết từ gốc rễ thực trạng này chứ không phải mãi nương nhờ vào 1 nơi tạm bợ là các gầm cầu.
Trước yêu cầu bức thiết của người dân, Thành phố Hà Nội đã từng triển khai nhiều phương án như: Cấp phép cho các bãi đỗ xe trên vỉa hè – chiếm chỗ của người đi bộ, cấp phép đỗ xe dưới lòng đường, dù đường rất chật, hay cấp phép tạm cho những bãi trông giữ xe gầm cầu…thế nhưng, những giải pháp theo kiểu “ăn đong”, này cũng vẫn không thể lấp đầy khoảng trống giữa quỹ đất cho giao thông và số lượng phương tiện ngày một gia tăng.
KTS Ngô Doãn Đức, Chủ tịch Liên đoàn tư vấn kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: Cái nguy hiểm của nó là những chỗ ra vào đó lại nằm ở những nút giao thông. Người đỗ ra vào sẽ dễ xung đột. Nó vốn có nguy cơ xung đột rồi mà giờ có thêm điểm đỗ. Có cái giao thông tĩnh ở đấy nên nó tăng thêm cái nguy cơ.
Trách nhiệm này là của chính quyền thế nhưng thực tế là suốt nhiều năm qua, những bãi đỗ xe được cấp phép chỉ đáp ứng 10% nhu cầu của người dân. 90% còn lại, tự người dân phải giải quyết hoặc các bãi xe tự phát phải gánh thay phần trách nhiệm này.
Mặc dù thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý tình trạng thiếu hụt chỗ đỗ xe. Từ việc được đầu tư xây dựng các bãi đỗ nổi nhiều tầng để tối ưu diện tích dành cho trông giữ phương tiện, hay kêu gọi đầu tư xã hội hóa các bãi xe ngầm, dù chả có tổ chức cá nhân nào mặn mà, cho đến ứng dụng các công nghệ, phần mềm giúp người dân có thể tra cứu, đặt chỗ, thanh toán qua app để giảm thời gian tìm chỗ và tránh đỗ xe tràn lan… Thế nhưng, có lẽ như thế vẫn là chưa đủ và khó lấp đầy được khoảng cách đã bị bỏ xa suốt nhiều năm qua. Đó là quỹ đất dành cho giao thông tĩnh và tốc độ gia tăng phương tiện.
(ANTV) - Cục Thuế vừa ban hành công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hướng dẫn triển khai các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 10, số 11 và mưa lũ sau bão.
(ANTV) - Hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2025 và Ngày Chuyển đổi số Quốc gia, sáng 11/10, ngày hội “Công Dân Số Bạc 2025 – Gen Bạc: Bắt Sóng Thời Đại” diễn ra sôi nổi với sự tham gia của đông đảo người cao tuổi và các thế hệ trong gia đình. Sự kiện không chỉ là sân chơi công nghệ, mà còn là dịp tôn vinh vai trò của thế hệ bạc trong kỷ nguyên số – những người đang từng ngày học hỏi, thích ứng và lan tỏa tinh thần sống chủ động, tích cực trong thời đại công nghệ.
(ANTV) - Trong thông báo mới phát đi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Bộ Công Thương đã đồng ý phương án triển khai áp dụng thử nghiệm giá bán lẻ điện 2 thành phần (gồm giá công suất và giá điện năng) trên giấy từ tháng 10/2025.
(ANTV) - 9 tháng năm 2025, TP.HCM đã đón hơn 5.8 triệu lượt khách quốc tế tăng gần 70% so với kế hoạch, minh chứng cho sức hút ngày càng mạnh mẽ của thành phố năng động bậc nhất Việt Nam. Từ trung tâm sầm uất, những khu đô thị hiện đại, đến vùng sinh thái, làng nghề và không gian văn hóa trải dài khắp nội, ngoại thành, TP.HCM đang dần trở thành điểm khởi đầu cho hành trình khám phá Nam Bộ.
(ANTV) - Do ảnh hưởng liên tiếp của ba cơn bão, nhiều địa phương ở Nghệ An đã phải hứng chịu mưa lớn kéo dài, gây ngập úng trên diện rộng, tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vụ Đông – vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm. Thời điểm này, khi thời tiết bắt đầu thuận lợi hơn, bà con nông dân đang nỗ lực khôi phục sản xuất với hy vọng cứu vãn một mùa vụ nhiều khó khăn.
(ANTV) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về vụ cháy nhà dân tại phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thành phố Hà Nội.
(ANTV) - Mưa lũ kéo dài những ngày qua đến nay đã gây thiệt hại tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc, với tổng thiệt hại ước tính hơn 7.050 tỷ đồng, 18 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập sâu.
(ANTV) - Sáng ngày 11/10, đoàn công tác của Công an tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức đến thăm hỏi, động viên và trao tặng tiền hỗ trợ thân nhân gia đình đồng chí Đoàn Văn Mạnh - Bí thư Chi bộ - Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh bị tử vong khi tham gia phòng chống lụt, bão tại địa phương.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đang tạm giữ hình sự Khúc Văn Thanh, trú ấp Tân Yên, xã Tân Lược, tỉnh Vĩnh Long về hành vi cướp giật tài sản.
(ANTV) - Ban vận động cứu trợ tỉnh Bắc Ninh (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh) đã phân bổ 20 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp người dân tại 17 xã, phường.