Chủ Nhật, 27/07/2025 23:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mạng lưới giao thông tĩnh phát triển ì ạch - vi phạm dừng đỗ tràn lan

BT

(ANTV) - Dừng đỗ sai quy định được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là ở Hà Nội. Khi mà hạ tầng giao thông vốn đã không đáp ứng được lưu lượng phương tiện, nhiều tuyến phố tại Thủ đô phải gánh gấp 8 lần lưu lượng thiết kế thì bấy lâu nay vẫn phải chịu thêm phần áp lực từ việc tận dụng lòng đường để dừng đỗ phương tiện.

Có một đặc điểm của hành vi vi phạm kiểu này là không thể xử lý được dứt điểm được, vì vi phạm quá phổ biến, tái diễn nhiều lần. Chính điều này đã chỉ ra cho chúng ta thấy rõ nguyên nhân đó là mạng lưới hạ tầng giao thông tĩnh của Thủ đô quá kém phát triển.

Tuyến đường Đào Tấn, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Dù vào giờ thấp điểm hay giờ cao điểm. Thì dù có cắm chi chít những biển báo cấm dừng đỗ, chúng cũng trở nên vô tác dụng với những hàng dài ô tô nối đuôi dừng đỗ từ sáng đến tối. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuần lưu, kiểm tra, xử phạt nhưng cũng không xuể.

Đi qua nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội, tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan gây cản trở giao thông. Cắm biển cấm dừng đỗ có. Dán thông báo vi phạm có xử lý cẩu kéo trực tiếp cũng có thế nhưng đâu lại vào đấy.

Không chỉ trong trung tâm thành phố mà tình trạng này đã bắt đầu có xu hướng lan rộng cả ra các khu vực ngoại thành. Một điểm dừng đỗ tự phát đã hình thành nhiều năm qua, nằm trên đoạn đường Nhật Tân - Nội Bài, qua khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Có cầu ắt có cung hàng loạt bãi xe tự phát nhanh chóng mọc lên khắp khu vực này.

Dù khu vực này cũng đã được phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa Hà Nội đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050 nhưng đến nay dự án vẫn nằm im thở khẽ. Một ví dụ điển hình trong hàng trăm dự án bãi đỗ xe đã được phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới điểm dừng đỗ xe tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia, mấu chốt của vấn đề chính là sự lúng túng trong việc phân chia hài hòa lợi ích kinh tế từ hoạt động trông giữ phương tiện. Nếu tư nhân hóa các dự án bãi xe, thì rất khó cho chủ đầu tư có thể thu hồi vốn nếu cứ tính theo giá trông giữ phương tiện hiện tại. Còn nếu sử dụng vốn đầu tư công, thì đây là sẽ gánh nặng khổng lồ cho ngân sách địa phương.

Vì thế, dễ hiểu vì sao tổng diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu gửi xe của người dân, trong khi lượng phương tiện đăng ký mới, nhất là ô tô con, tiếp tục gia tăng nhanh khiến thành phố luôn thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe.

Trong khi chờ thành phố hay các quận sắp xếp vị trí, tổ chức điểm trông giữ phương tiện ô tô thì lực lượng chức năng vẫn phải tiếp tục thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ vẫn đâu lại vào đấy khi lực lượng chức năng di chuyển. Vi phạm sẽ vẫn diễn ra ngày này qua ngày khác, năm này sang năm kế tiếp, một khi mà mạng lưới giao thông tĩnh vẫn phát triển với tốc độ ì ạch như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm