Thứ Năm, 27/11/2025 11:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lợi ích của chủ thuê bao khi chuẩn hóa thông tin di động

BT

(ANTV) - Bắt đầu từ ngày 1/4, tất cả những thuê bao di động đang hoạt động, nếu chưa tiến hành chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định thì sẽ nằm trong diện có nguy cơ bị khóa thuê bao. Đây là 1 trong những nội dung đang thu hút sự chú ý của dư luận trong thời gian qua. Vậy việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là gì? Cũng như người dân sẽ được thụ hưởng những điều gì khi tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao?

"Chuẩn hóa thông tin thuê bao”- là 1 trong những nhiệm vụ quan trọng nằm trong tổng thể việc thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Từ ngày 15/3 đến ngày 31/3, là thời hạn được Bộ Thông tin và truyền thông cương quyết đưa ra, nhằm yêu cầu tất cả các doanh nghiệp viễn thông phải tiến hành việc đối soát giữa thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an.

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao đã nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ từ phía người dân cũng như cho thấy sự vào cuộc quyết liệt từ các nhà mạng.

Ông Nguyễn Văn Bào, quận Hà Đông, Hà Nội bày tỏ: Tôi thấy chủ trương này là tốt. Tôi nhận được tin nhắn thông tin chưa trùng khớp thì đến điểm giao dịch Vinaphone để làm thì thấy nhanh chóng, thuận tiện.

Ông Mai Đặng Duy Khương, Phó Giám đốc Ban Khách hàng cá nhân, VNPT Vinaphone cho biết: Tại các điểm giao dịch nhân viên trực tối thiểu đến 21h để phục vụ cho khách hàng. Đối với các khách hàng gặp khó khăn trong công tác chuẩn hóa, chúng tôi cũng có nhân viên trực tiếp đến gặp khách hàng để thực hiện chuẩn hóa tại nhà.

Vì sao phải chuẩn hóa thông tin thuê bao? Quy trình chuẩn hóa được tiến hành ra sao? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong thời gian qua.

Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng: Thời gian qua, các cuộc gọi, tin nhắn từ sim rác thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá,…đã trở thành nỗi ám ảnh với rất nhiều người.

Đến thời điểm hiện nay, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với trên 124 triệu thông tin “gốc” của công dân được cập nhập, thì việc xác thực, đối soát thông tin thuê bao di động được tiến hành với đảm bảo độ chính xác rất cao.

Theo thống kê, trong tổng số gần 124 triệu thuê bao đang hoạt động hiện nay thì có trên 3,8 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư hoặc thông tin thuê bao không đúng quy định.

Theo đó, dữ liệu của từng thuê bao, bao gồm: Họ và tên; Thông tin CMND, CCCD; Ngày cấp, nơi cấp; Ảnh chụp chân dung.

Tệp thông tin khách hàng này sau khi được các nhà mạng tiến hành bộ lọc, sẽ được gửi qua dữ liệu của Bộ Công an. Hai hệ thống này tự động tiến hành đối soát.

Sự sai lệch thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin thuê bao tại nhà mạng có thể do nhiều nguyên nhân như: Lỗi nhập liệu khi thực hiện số hóa dữ liệu thông tin thuê bao đăng ký tại nhà mạng; Lỗi kỹ thuật trong quá trình đối soát hay thay đổi số từ CMND từ 9 số thành 12 số; Thay đổi ngày cấp và hạn sử dụng giấy tờ. Vì vậy, từng trường hợp có thông tin trùng khớp hoặc không trùng khớp, hệ thống dữ liệu của Bộ Công an sẽ trả kết quả về các nhà mạng.

Từ đó, từng thuê bao sẽ nhận được tin nhắn yêu cầu phải chuẩn hóa thông tin và người dùng có thể thực hiện dưới nhiều hình thức như: Đến trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ; Qua website chính thức; Hoặc qua các app của các nhà mạng trên điện thoại thông minh.

Để kiểm tra thuê bao, người dùng có thể tự kiểm tra bằng cách nhắn tin miễn phí theo cú pháp TTTB gửi 1414. Sau khi tổng đài nhận được yêu cầu thì sẽ trả về tin nhắn có đầy đủ thông tin như: Họ tên, ngày sinh, số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân, nơi cấp, ngày cấp. Và dĩ nhiên. Nếu thông tin này trùng khớp với thông tin của chủ sim điện thoại thì đồng nghĩa người dùng không cần phải chuẩn hóa thông tin.

Hiện có 1 số mốc cụ thể mà người dùng cần lưu ý nếu không cập nhập thông tin, đó là:

Từ ngày 1/4 – 15/4: Thuê bao sẽ bị khóa một chiều.

Từ 15/4 – 15/5: Thuê báo sẽ bị khóa dịch vụ 2 chiều.

Từ sau ngày 15/5: Thuê bao sẽ bị ngừng hoạt động và tiến hành thu hồi số.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Đợt này chúng ta mới nhằm vào 3,85 triệu thuê bao, tức là những thuê bao có sự khác lệch giữa 2 cơ sở dữ liệu bao gồm cơ sở dữ liệu về dân cư và cơ sở dữ liệu của nhà mạng. Tiếp tục các nhà mạng cần phải rà soát tiếp những tập thuê bao còn lại, liên quan tới những cái dữ liệu, số liệu chưa thực sự chính xác, còn mờ, hoặc dùng những chứng minh thư đã hết hạn sử dụng. Quá trình này phải liên tục. Và tôi hi vọng là đây không phải là đợt cuối cùng mà là bước tiếp theo mà chúng ta có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối soát và các nhà mạng tiếp tục với đà này tiếp tục đối soát các thuê bao của mình đưa ra các tập cần chuẩn hóa thông tin, mong rằng những người sử dụng cũng thấy những lợi ích cho mình và cộng đồng trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an: Đảm bảo việc xác thực dữ liệu dân cư và thuê bao di động được bảo mật tuyệt đối thông tin công dân, tránh tình trạng bị lộ lọt, vì vậy người dân hoàn toàn có thể yên tâm trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Chúng tôi cũng đang tiến hành những giải pháp đồng bộ với Bộ thông tin truyền thông trong việc chuẩn hóa thuê bao. Điều này sẽ giải quyết đươc tình trạng sim rác như hiện nay bởi dữ liệu được đối soát là dữ liệu gốc.

Bắt đầu từ năm 2018, việc yêu cầu đăng kí thuê bao đã được triển khai. Tuy nhiên mới chỉ dừng ở mức đối chiếu, đảm trùng khớp giữa thông tin được khách hàng cung cấp khi mua, đăng ký SIM và thông tin lưu trữ tại nhà mạng.

Từ ngày 1/8/2022, yêu cầu được đặt ra khi tất cả số thuê bao mới khi phát sinh bắt buộc phải được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hiện với thông tin thuê bao di động chính chủ trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thì người dân có thể dễ dàng sử dụng để đăng nhập trên cổng dịch vụ công quốc gia, và thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến. Làm hộ chiếu phổ thông, giao dịch các dịch vụ ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, thương mại điện tử. Đặc biệt tiến tới loại bỏ các hành vi lừa đảo, quấy rối từ các cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Mỗi số điện thoại đều đại diện cho một cá nhân cụ thể, chính xác, rõ ràng. Mọi "hoạt động" của SIM sẽ gắn liền với người chủ sở hữu nó.

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp người dùng mất SIM nhưng không thể báo khóa thuê bao cũng như khôi phục do thông tin đăng ký không đúng, thậm chí còn bị người khác sử dụng với mục đích xấu, đến lúc này rất bất lợi cho người dùng.

Rõ ràng, nếu sử dụng thông tin không chính xác, thì chắc chắn sự an toàn và quyền lợi người tiêu dùng sẽ không được bảo vệ.

Do đó cùng với sự hoàn thiện cơ sở pháp lý, sự vào cuộc của các doanh nghiệp cùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thì cần sự đồng lòng, vào cuộc của chính người sử dụng. Tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao hướng tới xây dựng thị trường dịch vụ điện thoại di động ngày một văn minh và an toàn./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Cháy công ty giấy ở Phú Thọ

Cháy công ty giấy ở Phú Thọ

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Phú Thọ vừa có báo cáo sơ bộ liên quan đến vụ cháy tại Công ty TNHH Tissue Linh An (chuyên sản xuất giấy) gây thiệt hại khoảng 8,5 tỷ đồng.

Xây dựng lực lượng Công an nhân dân tinh nhuệ ngay từ những ngày đầu huấn luyện

Xây dựng lực lượng Công an nhân dân tinh nhuệ ngay từ những ngày đầu huấn luyện

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Chiều ngày 26/11, Trung tâm Huấn luyện, Bồi dưỡng nghiệp vụ và Giáo dục nghề nghiệp số 2 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) đã tiếp nhận, tổ chức huấn luyện đầu khóa cho hàng trăm học viên trúng tuyển đào tạo trung cấp chính quy của Trường Cao đẳng An ninh nhân dân 1 – điểm đào tạo phía Nam và Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 2, năm học 2025–2026.

Phát động Giải báo chí toàn quốc về bình đẳng giới lần thứ II

Phát động Giải báo chí toàn quốc về bình đẳng giới lần thứ II

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Sáng ngày 26/11, TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Cơ quan LHQ về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc về Bình đẳng giới lần thứ 2, năm 2026. Hoạt động này nhằm tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của báo chí truyền thông trong nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam.

Cháy chung cư tại Hong Kong, Trung Quốc

Cháy chung cư tại Hong Kong, Trung Quốc

Thế giới 27/11/2025

(ANTV) - Chiều ngày 26/11, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại khu chung cư ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương phải nhập viện.

EVNCPC khôi phục điện cho 99,81% khách hàng sau ngập lụt

EVNCPC khôi phục điện cho 99,81% khách hàng sau ngập lụt

Kinh tế 26/11/2025

(ANTV) - Tính đến đến sáng sớm nay 26/11, các đơn vị của Tổng Công ty Điện lực miền trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 1,19 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua.

Hà Nội lần đầu tiên thu ngân sách vượt ngưỡng 600.000 tỷ đồng

Hà Nội lần đầu tiên thu ngân sách vượt ngưỡng 600.000 tỷ đồng

Kinh tế 26/11/2025

(ANTV) - Tại kỳ họp thứ 28 HĐND TP. Hà Nội được tổ chức sáng ngày hôm nay (26/11), UBND thành phố đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. UBND TP. Hà Nội cho biết, thu ngân sách thành phố năm nay ước đạt hơn 640.000 tỷ đồng, đạt 124,9% dự toán. Đây là lần đầu tiên thành phố thu ngân sách vượt ngưỡng 600.000 tỷ đồng.

TP.HCM khai mạc Không gian tăng trưởng xanh Greco 2025

TP.HCM khai mạc Không gian tăng trưởng xanh Greco 2025

Kinh tế 26/11/2025

(ANTV) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức, tối qua (25/11), TP.HCM đã khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh lần thứ 3 (GRECO 2025) tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Sự kiện thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc xây dựng hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Giá thuê mặt bằng thương mại tăng

Giá thuê mặt bằng thương mại tăng

Kinh tế 26/11/2025

(ANTV) - Càng gần thời điểm cuối năm và mùa mua sắm cao điểm, thị trường bán lẻ tại Hà Nội trở nên sôi động với loạt thương hiệu mở rộng. Điều này kéo theo giá thuê mặt bằng thương mại có xu hướng tăng, đặc biệt tại các trung tâm thương mại và khu vực có lưu lượng giao thông lớn. Theo báo cáo thị trường quý đến hết quý 3, giá thuê tầng trệt tại các phân khu bán lẻ Hà Nội đã tăng khoảng 3% và đạt mức trung bình 1,3 triệu đồng mỗi mét vuông mỗi tháng.

TP.HCM kích cầu tiêu dùng cuối năm

TP.HCM kích cầu tiêu dùng cuối năm

Kinh tế 26/11/2025

(ANTV) - Từ nay đến cuối năm, nhất là giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng. Các chương trình không chỉ mang tính thương mại mà còn là công cụ điều tiết thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa và quyền lợi người tiêu dùng.

Bắt giữ nhóm lừa đảo hơn 8000 người đầu tư đồng tiền mã hoá “TOSI”

Bắt giữ nhóm lừa đảo hơn 8000 người đầu tư đồng tiền mã hoá “TOSI”

Pháp luật 26/11/2025

(ANTV) - Một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đầu tư đồng tiền mã hoá “TOSI”, hoạt động tinh vi trên không gian mạng, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của hơn 8000 người trên cả nước vừa được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an thành phố Đà Nẵng triệt phá, bắt giữ 14 đối tượng liên quan, thu giữ nhiều tài liệu, thiết bị phục vụ hoạt động phạm tội.

Xem thêm